Khái niệm về thương hiệu, và những lưu ý khi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

  • 12/05/2017
  • Post by: admin
  • 1114 View

Thương hiệu là yếu tố sống còn của một doanh nghiệp. Bạn nên gắn liền việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngay từ khi mới khởi đầu vì nó giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, dễ tiếp cận và gây ấn tượng mạnh với công chúng mục tiêu. Từ đó, lộ trình chúng ta đến với đỉnh cao thành công sẽ trở nên đơn giản, suôn sẻ hơn bao giờ hết. Nhờ chú trọng xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu ngay từ những bước đầu khi thành lập, không ít công ty- doanh nghiệp đã trở thành kẻ dẫn đầu trong cuộc chạy đua ngày càng khắc nghiệt trên thương trường hiện nay.

 

 

THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ ? VÌ SAO CẦN PHẢI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

 

Theo một nghiên cứu truyền thông mới đây, mỗi ngày trung bình một người tiếp nhận từ 150- 300 luồng thông tin khác nhau. Làm thế nào để sản phẩm của bạn không bị “chìm nghỉm” trong mớ thông tin hỗn độn đó? Làm thế nào để các hình ảnh về sản phẩm, tên gọi của công ty bạn được khách hàng nhớ một cách thật tự nhiên và sâu sắc ?

 

Cách duy nhất và hiệu quả hơn cả chính là XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU thật khác biệt, ấn tượng để ăn sâu vào tâm trí khách hàng ngay từ những giây đầu tiên nhìn thấy.

 

Nhà truyền thông lỗi lạc Jack Trout đã viết trong cuốn Brand Positioning rằng,

"Thương hiệu là một cam kết tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị trong một thời gian dài và đã được chứng nhận qua hiệu quả sử dụng và bởi sự thoả mãn của người tiêu dùng"

Củng cố nhận định trên, trong cuốn Building strong Brands, David A. Aaker  cho rằng

"Thương hiệu là hình ảnh có tính chất văn hoá, lý tính, cảm tính, trực quan và độc quyền mà bạn liên tưởng tới khi nhắc đến một sản phẩm hay một công ty”

 

Tóm lại, xây dựng thương hiệu là hạng mục bắt buộc và cần được đặc biệt chú ý nếu doanh nghiệp muốn phát triển, mở rộng quy mô và ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

 

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU, CẦN CÓ CHIẾN LƯỢC, HOẠCH ĐỊNH RÕ RÀNG

 

 

Để một thương hiệu dễ dàng gây ấn tượng và đi sâu vào trong tâm trí khách hàng, cần có chiến lược xây dựng và định vị thương hiệu một cách khoa học, cụ thể. Trong đó, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến những vấn đề sau:

 

ĐỊNH HÌNH CHIẾN LƯỢC - BƯỚC ĐI DÀI HẠN

Doanh nghiệp cần xác định xây dựng thương hiệu phải gắn liền với lợi ích, mục tiêu mà mình muốn hướng đến. Để làm được điều đó, chiến lược thương hiệu phải gắn liền với chiến lược sản phẩm và khả năng tài chính của công ty.

 

LỰA CHỌN LỘ TRÌNH

Bạn sẽ phát triển thương hiệu sản phẩm trước rồi mới đến thương hiệu doanh nghiệp hay song hành hoặc ngược lại? Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba phương án trên cho phù hợp. Đối với những công ty có quy mô vừa và nhỏ, lựa chọn chiến lược làm thương hiệu chung chung rồi cá biệt hóa từng sản phẩm đang là cách rất phổ biến bởi phương thức này tiết kiệm đáng kể chi phí bỏ ra.

 

XÁC ĐỊNH RÕ ĐIỂM MẠNH, ĐIỂM YẾU

Dựa vào mô hình SWOT (Thuận lợi- khó khăn- cơ hội- thách thức), doanh nghiệp cần xác định thế mạnh và khó khăn của mình để hoạch định từng bước đi cụ thể, rõ ràng.

 

 

CẦN CHÚ Ý GÌ VỀ TÊN THƯƠNG HIỆU, LOGO, SLOGAN KHI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

 

Tên, logo, slogan là những yếu tố quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và định vị thương hiệu. Các yếu tố này cần đảm bảo dễ nhớ, ấn tượng, có liên quan mật thiết đến sản phẩm và doanh nghiệp. Cụ thể:

Tên không dài quá 3 từ. Có thể dùng logo thay thế tên gọi.

Slogan: là thông điệp hướng đến khách hàng, được diễn tả một cách đầy ấn tượng, khác biệt, súc tích.

Hình ảnh đi kèm: cần sắc nét, hấp dẫn, khác biệt, có khả năng gây ấn tượng, thu hút mạnh.

 

Để có được thương hiệu ấn tượng, mang đến hiệu quả truyền thông vượt bậc, khiến khách hàng tiềm năng của bạn nhanh chóng ghi nhớ và biết đến cần có một kế hoạch bài bản, công phu và thời gian vừa đủ. Vì thế, nếu bạn đang vướng mắc trong khâu này, hãy liên hệ với Angito để nhận được tư vấn, giúp doanh nghiệp của bạn nhanh chóng vượt trước đối thủ.

 

Viết bài: Phạm Thị Mai  |  Ban biên tập: Angito Việt Nam

 

 

bài viết khác

© Copyright by Angito branding 2015